เบื้องหลังความสำเร็จ 9Film festival

November, 24 2016





 


                     หลังจากห่างหายการสร้างภาพยนตร์สั้นมาระยะหนึ่ง ทาง เอ.แพลนเน็ด ก็ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานใหม่ออกมาเพื่อนำไปจัดแสดงในเทศกาลภาพยนตร์สั้นระดับโลก "9Film Festival" นั่นเอง ซึ่งในครั้งนี้มี keyword ของการส่งเข้าแสดงเป็น "Flower" หรือดอกไม้นั่นเอง ทางทีมจึงเกิดแรงบันดาลใจจากคำๆนี้ "ดอกไม้" ที่เปรียบเสมือนชีวิตของหญิงสาวที่ต้องมีการเติบโต ได้เรียนรู้ และผ่านเรื่องราวต่างๆในชีวิตกว่าที่จะเบ่งบานกลายเป็นดอกไม้ที่สวยที่สุดและตระหนักในคุณค่าของตนเองได้ จึงกลายมาเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ "The Most Beautiful Girl"

                      The Most beautiful Girl เรื่องราวเกี่ยวกับ "หนิง" ลูกสาวคนเล็กของบ้านคนจีนที่เชื่อมาเสมอว่าตนเองเป็นคนที่สวยและมีเสน่ห์ที่สุดจากการให้ท้ายของแม่ ซึ่งแม่พร่ำบอกหนิงอยู่เสมอว่าผู้หญิงเรามีความสวยอยู่ในตัวอยู่ทุกคน และด้วยความเป็นลูกคนเล็กไม่ว่าหนิงจะทำอะไรหนิงก็จะถูกตามใจไปซะทุกอย่างจนกลายเป็นหมูที่แข็งแรง แต่ถึงจะมั่นใจหรือถูกให้ท้ายมากแค่ไหน หนิงก็ยังเป็นผู้หญิงคนนึง เมื่อวันหนึ่งหนิงได้เห็นสิ่งที่พี่สาวทั้งสองคนได้รับจากชายหนุ่ม หนิงก็เกิดความรู้สึกอิจฉาแล้วทำทุกอย่างเพื่อที่จะได้มาซึ่งสิ่งๆนั้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม จนกระทั่งหนิงได้ค้นพบและเข้าใจถึงความจริงบางอย่างซึ่งได้เปลี่ยนแปลงความคิดและนิยามของคำว่า "สวยที่สุด" ของเธอไปตลอดกาล

                      บรรยากาศภายในกองถ่ายเต็มไปด้วยความสุขและความสนุกสนานเมื่อทุกคนได้สร้างในสิ่งที่ตนเองรัก แต่ก็ยังไม่ทิ้งความเป็นมืออาชีพ เพื่อสร้างผลงานให้ออกมาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งนักแสดง ทีมกล้อง ทีมไฟ และผู้กำกับต่างทุ่มเทฝีมือและกึ๋นทั้งหมดถ่ายทอดลงไปในภาพยนตร์เรื่องนี้ 

                   ทางด้านน้องลูกน้ำ นางเอกของเรื่องได้ออกมาพูดว่า "รู้สึกประทับใจการทำงานของทีม และชื่นชอบในบทบาทที่ตนเองได้รับ ซึ่งดูใกล้เคียงกับความคิดและทัศนคติของตน ทำให้อยากจะใช้ความสามารถทั้งหมดของตัวเองนำแสดงออกมาให้ภาพยนตร์ออกมาดีที่สุด" ส่วนทางผู้กำกับก็ได้กล่าวเกี่ยวกับการส่งเข้าประกวดในเทศกาลหนังสั้นว่า "ผมไม่มานั่งเสียเวลาคิดหรอกว่าหนังเรื่องนี้จะชนะเทศกาลรึเปล่า กรรมการจะชอบมั้ย ผมตอบไม่ได้เลย แต่สิ่งที่ตอบได้แน่ๆตอนนี้คือหนังเรื่องนี้จะต้องสนุก! ฮ่าๆๆๆ.." พร้อมกับชื่นชมถึงการทำงานที่เป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพของทางทีม ไม่ว่าจะเป็นทางนักแสดงหรือทีมงานฝ่ายต่างๆ เหมือนกับว่าได้กลับมาสร้างสรรค์งานศิลปะที่เป็นของตัวเองจริงๆอีกครั้ง และมั่นใจว่าทางผู้ชมทุกท่านจะสามารถรับรู้ถึงความตั้งใจที่พวกเราทุ่มเทสร้างขึ้นมาอย่างแน่นอน

และแล้วผลลัพธ์ก็ออกมาเกินคาด เมื่อผลรางวัลเทศกาลประกาศออกมาว่า ภาพยนตร์สั้นเรื่อง The Most Beautiful Girl ติดอันดับ Finalist 1 ใน 9 เรื่อง จากทั้งหมดกว่า 1,300 เรื่องจากทั่วโลก! ทุกคนต่างดีใจปนประหลาดใจมากๆที่ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด และด้วยเหตุนี้ยิ่งทำให้เรารู้สึกมั่นใจและยังคงเชื่อเสมอว่า "หากเรามุ่งมั่นและตั้งใจทำในสิ่งที่เรารัก ผลงานที่ออกมามันจะต้องดีที่สุดเสมอ" นั่นเอง