เรื่องเล่าข้างสังเวียน

November, 28 2016





“ทำไมต้องเป็นโค้ชชาวญี่ปุ่นด้วยนะ?”

 

หลายๆ คนที่ได้ดูภาพยนตร์สั้นเรื่องแชมป์เปี้ยนส์คงมีคำถามนี้อยู่ในใจ ทำไมต้องเป็นชาวญี่ปุ่น? คนญี่ปุ่นเก่งมวยหรือไง? ทำไมไม่จีน? ทำไมไม่ฝรั่ง? ทำไมไม่ใช่คนไทย? 

 

แรกเริ่มในงานสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เราตัดสินใจจะทำหนังส่งประกวดภายใต้หัวข้อการประกวดสุดครีเอทอย่าง “คนไทยตั้งใจทำอะไร ไม่แพ้ชาติใดในโลก” ในการประกวดหนังสั้นโฆษณาที่จัดขึ้นโดยกองประกวดภาพยนตร์สั้นโฆษณาแบรนด์แสงโสม เมื่อปลายปี 2014  

 

ช่างเป็นหัวข้อการประกวดที่กว้างและท้าทายมาก ด้วยหัวข้อการประกวดที่เปิดกว้างถึงเพียงนี้ทำให้ทีมงานของเรามีความกดดันมากในการคิดสร้างสรรค์งาน 

 

“ในเมื่อเราจะเล่าเรื่องอะไรก็ได้ที่เราต้องการ.... แล้วเราจะเล่าเรื่องอะไรดีนะ”

 

ไอเดียมากมายพุ่งกระฉูดออกมาจาก “เคน” ครีเอทีฟประจำเฮ้าส์ของเรา หลายไอเดียมีความน่าสนใจ แต่ก็ยังไม่ถือว่าโดน และอีกมากมายหลายไอเดียก็ถูกปัดตกไป

 

“เราเล่าเรื่องของภาษาไหม? ในเมื่อภาษาก็เป็นเอกลักษณ์ของไทยที่ไม่เหมือนใคร” 

 

ไอเดียนี้เป็นหนึ่งในไอเดียที่หลายๆ คนชอบ  แต่จะเล่าเรื่องของภาษาอย่างไรให้สนุกสนานและน่าสนใจดีล่ะ?

 

“เราก็สื่อสารผ่านชาวต่างชาติสิ” “มอสส์” ผู้กำกับประจำเฮ้าส์ได้เสริมทิศทางของไอเดีย 

 

 

หลังจากทำการบ้านอย่างหนัก ผู้กำกับได้ทำงานร่วมกับครีเอทีฟจนได้ ไฟนอลไอเดีย ออกมาเป็นพล็อตที่เล่าเรื่องของนักมวยที่ต้องทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ โดยผู้กำกับของเราได้เลือกเชื้อชาติญี่ปุ่น ด้วยความที่ชาวญี่ปุ่นมีลักษณะเด่นเรื่องความมุ่งมั่นพยายามเป็นอย่างมาก ซึ่งเสริมให้พล็อตหนังเรื่องนี้ดูแข็งแรงและน่าสนใจ

หลังจากที่เราได้พล็อตเรื่องเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องของงานสร้าง แน่นอนว่าพล็อตที่เกี่ยวกับการต่อยมวย ส่วนผสมสำคัญสำหรับหนังเรื่องนี้คงต้องเป็น ค่ายมวย, นักมวย และที่สำคัญที่สุด โค้ชชาวญี่ปุ่น

 

สามส่วนนี้มีความท้าทายและยากในการคัดเลือกไม่แพ้กัน ทีมงานได้เฟ้นหาแต่ละส่วนผสมอย่างหนักหน่วง ตั้งแต่การออกหาโลเคชั่น เราได้ไปดูค่ายมวยหลายๆ ที่ในแถบชานเมือง  หลังจากเยี่ยมดูค่ายมวย เราก็เฟ้นหานักมวยจากค่ายที่เราไปดูไปพร้อมๆ กัน เราลองให้พวกเหล่านักมวยกล้ามบึก ซิกแพ็คแน่นได้ลองยิ้ม ลองพูด ลองหัวเราะหน้ากล้อง ซึ่งผลส่วนใหญ่จะไม่เวิร์ค.... นอกจากเหล่านักมวยจะมีกำปั้นที่แข็งแล้ว การแสดงก็แข็งไม่แพ้กัน ถามคำ ตอบคำ บอกให้ยิ้ม ก็ยิงฟัน บอกให้เศร้า ก็ขมวดคิ้ว จนพวกเราหลังเลนส์กล้องก็ขมวดคิ้วและเริ่มท้อใจไปตามๆ กัน

 

แม้วันถ่ายทำจะใกล้เข้ามา แต่หลายค่ายมวยก็ยังปฏิเสธการขอเข้าถ่ายทำหนังสั้นของเราด้วยหลายๆ ปัจจัย บ้างก็บอกว่ารบกวนเวลาซ้อม บ้างก็กำลังเก็บตัวฝึกขึ้นชก บ้างก็สถานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการถ่ายทำ นักแสดงก็ยังไม่มีใครที่เราพอใจ แต่ถึงจะยากเย็นหรือท้อใจอย่างไร เราก็ไม่มีวันล้มเลิกความตั้งใจที่จะทำหนังเรื่องนี้... เรายังคงเดินหน้าหาสถานที่และนักแสดงให้ได้ดั่งใจ

 

แต่ยามฟ้าครึ้ม ก็ยังมีแสง

 

ในยามปัญหารุมเร้า เราก็ยังมีเรื่องสบายใจได้สักเรื่อง เพราะเราสามารถหานักแสดงชาวญี่ปุ่นได้!
ด้วยความสามารถของผู้กำกับ มอสส์ได้ช่วยทีมงานตามหานักแสดงชาวญี่ปุ่นผ่านคนรู้จักของเขาที่เป็นชาวญี่ปุ่น จนในที่สุดเราก็ได้พบกับ “คุณวาดะ” ราวกับฟ้าอยู่ข้างเรา ชาวญี่ปุ่นท่านนี้ เคยเป็นโค้ชฝึกสอนมวย!!!  หลังจากที่ได้นักแสดงบทชาวญี่ปุ่น พวกเราก็สบายใจไปหนึ่งเปราะ กำลังใจก็ดีขึ้น และในเฮือกสุดท้ายเราก็ไปเจอค่ายมวยที่ไม่คิดว่าจะมีอยู่ภายในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง และคุณนนท์ แห่งค่ายกระทิงแดงยิม ที่อยู่ที่ค่ายนี้  ก็เทสหน้ากล้องได้เข้าตาเรามากที่สุด

 

เมื่อวันถ่ายทำก็มาถึง ทุกอย่างถูกตระเตรียมไว้อย่างเรียบร้อย การถ่ายทำก็เป็นไปอย่างราบรื่น การแสดงของคุณนนท์ก็ไม่สร้างความหนักใจให้เราแม้แต่น้อย แถมยังเข้าบทบาทได้ดีกับคุณวาดะ การถ่ายทำเป็นไปตามที่มอสส์ผู้กำกับของเราได้คิดทุกประการ เป็นที่พอใจของทุกคนมาก และผ่านพ้นวันไปได้ด้วยดี 

 

ด้วยความที่เป็นภาพยนตร์สั้นที่เกี่ยวกับภาษา การตัดต่อลำดับภาพ บทพูด เราให้ความจริงใจกับภาษาที่ใช้ เราไม่ได้ตัดต่อเพียงแค่ให้ได้อารมณ์เท่านั้น แต่บทพูดภาษาญี่ปุ่นเราก็ต้องทำให้ถูกต้องและจริงใจที่สุด ทีมงานต้องเวิร์คกับภาษาและเรียนรู้ไปในตัว และต้องตรวจสอบความถูกต้องของภาษาเพื่อให้ได้อารมณ์ความรู้สึกมากที่สุด

 

ด้วยความตั้งใจและพยายามทุ่มเทจากใจของทีมงานทุกคน ทุกคนก็หวังว่าความตั้งใจของเราจะส่งผลให้เราไม่แพ้ใคร และเมื่อถึงวันประกาศผล ความหวังของเราก็เป็นจริง ทีมเอ.แพลนเน็ดได้รางวัลถึงสองรางวัล!!! ทั้งรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ที่ได้รับจากกระบวนการคิดงานสร้างสรรค์จากครีเอทีฟและผู้กำกับของเรา และรางวัลใหญ่ที่สุดในงานนี้ คือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม!!!! พร้อมเงินรางวัลหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท

ช่างเป็นรางวัลที่แสนชื่นใจและทำให้เราได้รู้ว่า ถ้าเราตั้งใจทำอะไร และจริงใจต่อมันมากพอ ความพยายามนั้นจะส่งผลให้เราไม่แพ้ใครได้จริงๆ

 

ธีร์

โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์สั้น “แชมป์เปี้ยนส์”

 

ป.ล.  ด้วยความสงสัยถึงการแสดงที่ดีของคุณนนท์ เราจึงได้ถามและได้ข้อสรุปว่าคุณนนท์เคยเล่นละครจักรๆวงศ์ๆทางช่องเจ็ดมาก่อน เลยคุ้นชินกับการแสดงและการถ่ายทำอยู่แล้ว