“เมื่อครั้งเสด็จฯ ทอดพระเนตรภาพยนตร์”

November, 30 2016





เดินทางมาถึงสองเรื่องสุดท้ายของกิจกรรมจัดฉายภาพยตร์ “เมื่อครั้งเสด็จฯ ทอดพระเนตรภาพยนตร์” โครงการดีๆ ของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี

ใครที่หลงรัก “สันติ–วีณา” และภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ในโครงการที่จัดฉายมาแล้วในเดือนก่อนๆ ก็ไม่ควรพลาดภาพยนตร์สองเรื่องสุดท้ายนี้ด้วยประการทั้งปวง เพราะในเดือนธันวาคมนี้เป็นคิวของมหากาพย์ภาพยนตร์ 2 เรื่องสุดท้าย “Spartacus” และ “Lawrence of Arabia” ภาพยนตร์คัดสรร ที่กระแสตอบรับเยี่ยมและได้รับรางวัลมากมายในปีที่ออกฉาย


                                                        
“Spartacus”


ภาพยนตร์ในปี 1960 โดยฝีมือของผู้กำกับ  Stanley Kubrick จากนวนิยายของ Howard Fast ถ่ายทอดมุมมองชีวิตของ “สปาตาคัส” ทาสในยุคอาณาจักรโรมัน เรื่องนี้น่าสนใจด้วยความแตกต่างของ “สปาตาคัส” ที่ไม่ยอมจำนวนต่อสภาพความเป็นทาสเหมือนอย่างทาสคนอื่นๆ ลุกขึ้นมาต่อสู้ เพื่อที่จะประกาศอิสระภาพให้กับตัวเอง

Spartacus ถูกหยิบขึ้นมาทำเป็นภาพยนตร์อีกครั้งในปี 2010 รวมถึงสร้างเป็นซีรี่ย์ชุดยาวที่ได้รับความนิยมในฐานะของนักสู้ที่โดดเด่นและได้รับการกล่าวขานมากที่สุดของยุคโรมัน ใครชอบหนังสไตล์นี้รับรองว่าดูเวอร์ชั่นภาพยนตร์เก่า ได้อารมณ์เหมือนย้อนไปในยุคนั้นยังไงยังงั้นเลย



                                                                             

 

"Lawrence of Arabia"

 

ดูต่อกันรัวๆ กับภาพยนตร์คลาสสิคเรื่องยิ่งใหญ่ในปี 1962 ผลงานกำกับของ David Lean  หนังเรื่องนี้ทำเงินและกวาดรางวัลมามากมายหลายเวที โดยหนังเรื่องนี้สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน (AFI) ได้จัดอันดับให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตลอดกาลอันดับ 7 ประจำทศวรรษนี้ และยังคว้ารางวัลออสการ์ไปได้มากถึง 7 สาขา รวมทั้ง “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” และ “ผู้กำกับยอดเยี่ยม” อีกด้วย

ภาพยนตร์เรื่องนี้พูดถึงทหารชาวอังกฤษ "โทมัส เอดเวิร์ด ลอเรนซ์" ผู้ช่วยเหลือเจ้าชายไฟซาลในช่วงเวลาแห่งการปฏิวัติอาหรับ  เพื่อปลดแอกจากจักรวรรดิออตโตมัน-เติร์ก ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ช่วงปี พ.ศ. 2459 – 2461 (ค.ศ. 1916 – 1918)
เรื่องนี้รับรองว่าห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง


สำหรับคนที่ใครสนใจอยากชมต้องรีบหน่อย เพราะเปิดขายบัตรอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับภาพยนตร์สองเรื่องนี้ มีคิวฉายเพียงรอบเดียว ในวันที่ 4 ธันวาคม  สำหรับ “Spartacus”  และวันที่ 5 ธันวาคม สำหรับ “Lawrence of Arabia" เวลา 12.00 น. ณ โรงภาพยนตร์สกาลา บัตรราคา 100 บาททุกที่นั่ง บัตรหมดแล้วหมดเลยเน้อ โดยรายได้จากการขายบัตรโดยไม่หักค่าใช้จ่าย หอภาพยนตร์จะมอบให้แก่สภากาชาดไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชต่อไป




อ้างอิงจาก 
http://www.fapot.org/th/news_detail.php?id=450#.WD0kmHdh2Rs
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000104829
http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9500000072436